Skip to main content

lakeside restaurant

written & visualized by pana™

 


 

เคล็ดลับการเปิดร้านให้โดดเด่น โด่งดัง ปังปุริเย่

 

ผู้ที่กำลังจะลงทุนเปิดร้านหลายคนคิดว่า ร้านของฉันมันจะมีหน้าตาอย่างไรก็ได้ สินค้า/บริการของฉันจะขายราคาเท่าไหร่ก็ได้ขึ้นอยู่กับความพอใจ ย่อมสามารถทำได้หากคุณมีเงินมากพอที่จะขาดทุนหรือเริ่มต้นใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่าได้ หรือหากว่าคุณมีญาติสนิทมิตรสหาย/ คนรู้จักมากพอที่จะหมุนเวียนมาซื้อหรือใช้บริการไปได้ตราบนานเท่านานหากร้านของเราไม่ใช่ธุรกิจที่ผู้คนจะแห่แหนมาซื้อซ้ำ และที่สำคัญที่สุดหากคุณจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่เจ๋งมากพอที่จะให้ผู้บริโภคกลับมาซื้อซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยไม่มีเงื่อนไข แต่ถ้าหากคุณไม่ได้มีทั้งหมดที่กล่าวมาแล้วล่ะก็ขอเชิญอ่านบทความนี้

สิ่งที่คุณต้องคิด
1.  ขายใคร?

คิดไว้ก่อนจะได้เตรียมตัวถูก คุณต้องการขายคนกลุ่มไหนก็ต้องแต่งตัวแต่งหน้าทาปาก และเตรียมความพร้อม และสถานที่สำหรับต้อนรับคนกลุ่มนั้น ตลอดจนราคาสินค้า หรือบริการก็ต้องสอดคล้องด้วย

2. คุณเป็นใคร?

ยกตัวอย่างร้านอาหารจะเห็นภาพได้ชัดเจน

  • fine dining: ไฮโซสุดหรูเป็นทางการ คุณภาพสูง และมีราคาแพง เสิร์ฟอาหารเป็นคอร์ส
  • casual dining: ยังหรูหราอยู่แต่สบายๆ ขึ้นมาหน่อย ราคาเบาลงมานิด
  • fast-food (qsr): จานด่วนนั่นแหละ บริการที่รวดเร็วราคาประหยัด รวมถึงแบบขับรถซื้อกินได้ด้วย
  • food trucks: แบบรถขายอาหาร บริการเฉพาะเคาน์เตอร์ ส่วนใหญ่ไม่มีที่นั่ง หรือที่นั่งน้อย
  • bars and pubs: ให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นหลัก มีเมนูอาหารจำกัดซึ่งประกอบด้วยอาหารทั่วไป หรืออาหารทานเล่น
  • bars and restaurant: เหมือนข้อด้านบนแต่มีเมนูอาหารที่จริงจังกว่า
  • buffets: ลูกค้าบริการตัวเอง มีรูปแบบการใช้งานที่เฉพาะเจาะจง
  • cafés: บริการกาแฟ เครื่องดื่มที่หลากหลาย มีรายการอาหารทั่วไป เช่น พาสต้า แซนวิช สลัด หรือขนมอบ

และเมื่อคุณค้นพบตัวเองว่าเราเป็นใครแล้วจะได้เตรียมรูปลักษณ์ และรูปแบบการให้บริการได้อย่างไม่หลงทิศหลงทาง

3. ตั้งราคาเท่าไร?

สินค้า หรือบริการของคุณจะตั้งราคาสูงเลอค่าเท่าไรก็ได้ แต่จะมีคนซื้อไหม? หากซื้อแล้วจะซื้อซ้ำไหม การตั้งราคาสินค้า หรือบริการมันควรสอดคล้องกับการลงทุน และสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับเพื่อให้ลูกค้าเต็มใจที่จะจ่าย/ ซื้อซ้ำ/ บอกต่อ สมัยนี้ลูกค้ารู้ราคาต้นทุนกันหมดแล้ว เพราะสามารถค้นหาเปรียบเทียบข้อมูลได้จากเว็บไซต์ต่างๆ ไม่มีใครยอมจ่ายแพงๆ หรอก หากธุรกิจ หรือร้านของคุณมีแรงจูงใจ หรือการลงทุนไม่มากพอ

ทำไมบางร้านราคาสินค้า หรือบริการราคาสูงมาก แต่มีผู้คนมาใช้บริการไม่ขาดสาย เพราะอะไรน่ะเหรอ เพราะเขามีหลายสิ่งหลายอย่างเพื่อแลกเปลี่ยนกับเงินของลูกค้า เช่น ร้านกาแฟสีเขียวชื่อดังราคาเครื่องดื่ม และขนมอบสูงมาก แต่เขาก็ลงทุนสูงมากนะ วัตถุดิบก็ส่วนหนึ่ง บุคลากรก็ส่วนหนึ่ง และการออกแบบแบรนด์ การตกแต่งร้านอันสวยหรูในแต่ละสาขาเพื่อให้ผู้คนเข้ามาเช็คอินเพื่อโพสต์ลงในโซเชียลมีเดียก็อีกส่วนหนึ่ง อีกทั้งยังยินดีให้ลูกค้าใช้สถานที่ได้ยาวนานโดยไม่จำกัดเวลา และรูปแบบการใช้งานอีกด้วย

สรุปการตั้งราคาสินค้า และบริการควรสอดคล้องกับการลงทุนของคุณ เพราะลูกค้าเขาสัมผัสได้

4. เตรียมตัวยังไง?
  • เตรียมชื่อเก๋ๆ

    การตั้งชื่อดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ควรจำง่าย ทันยุคสมัย และเป็นมิตรกับทุกหมู่เหล่า ถึงแม้เราจะมีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน แต่เราก็ไม่จำเป็นต้องตัดกลุ่มลูกค้าอื่นๆ ออกไปจากชีวิต

  • เตรียมสร้างแบรนด์ให้มีเอกลักษณ์

    แบรนด์ที่แข็งแรง มีรูปลักษณ์โดดเด่นดูดีมีความสวยงามเหมาะสมกับสินค้า และบริการของคุณ ควรได้รับการออกแบบจากนักออกแบบมืออาชีพ

  • เตรียมสถานที่ให้ดึงดูดโดดเด่นดูดีเตรียมรับความโด่งดัง

    อย่าคิดว่าการนำภาพโครงการ/ ร้านสวยๆ จากเว็บไซต์ผู้อื่นในอินเตอร์เน็ตมาให้ผู้รับเหมาก่อสร้างโดยปราศจากแบบก่อสร้าง เพราะนอกจากจากจะไม่เหมือนที่มโนแล้ว งบประมาณอาจบานปลายได้อีกด้วย คุณควรลงทุนจ้างนักออกแบบมืออาชีพ เพราะในทุกขั้นตอนจะถูกจัดวางอย่างเป็นระบบ

    • ตั้งแต่วางผังการใช้งานที่เหมาะสมกับการใช้งาน ตั้งแต่พื้นที่ภายนอก การจัดแบ่งพื้นที่อาคาร จอดรถ ถนน ทางเดิน ตลอดจนการจัดสรรพื้นที่ภายในตั้งแต่พื้นที่สำหรับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บุคลากร บริกร ตลอดจนผู้มาใช้บริการ ให้เหมาะสมเพียงพอกับจำนวนลูกค้าที่คุณต้องการให้สอดคล้องกับรายจ่าย และรายรับของธุรกิจ
    • การเลือกใช้รูปแบบ วัสดุ และรายละเอียดที่จำเป็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการออกแบบ ให้สอดคล้องกับงบประมาณที่คุณต้องการได้ และยังคงดึงดูดโดดเด่น และดูดีได้อยู่
  • เตรียมป้ายโครงการเท่ๆ ชัดเจน และต้องสวยจนเหลียวหลัง

    เพื่อให้โครงการของคุณเป็นที่จดจำ ใครจะจำชื่อร้านคุณได้หากไม่มีป้ายที่ชัดเจน ใครจะรู้ว่าคุณขายอะไรหากไม่มีป้ายบอกให้รู้ภายใน 2 วินาที บนถนนรถไม่ได้ติดตลอดเวลาคุณต้องเผื่อลูกค้าขาจรที่จะมาใช้บริการในอนาคตไว้บ้างหากร้านคุณอยู่ริมถนน

  • เตรียมนักออกแบบมืออาชีพไว้ข้างกาย

    เอางบประมาณที่กำลังจะบานปลายมาจ่ายให้ทีมงานมืออาชีพดีกว่า เพราะมืออาชีพแค่ดีดนิ้วทุกอย่างก็สวยได้ฟังค์ชั่นครบจบทุกความต้องการของคุณ แก้ไขกันจนพอใจในกระดาษดีกว่าต้องพลาดแก้ไขหน้างานจริง และอย่าให้มือสมัครเล่นนำเงินของคุณไปซื้อประสบการณ์ของเขา

  • ตัดใจอย่าไปอยากได้งานของผู้อื่น

    อย่าลอกเลียนแบบใคร การตั้งชื่อ การสร้างแบรนด์ และอัตลักษณ์องค์กร ตลอดจนงานออกแบบสถาปัตยกรรม งานตกแต่งภายใน ป้าย และงานกราฟฟิคทุกประเภท ควรเป็นตัวของตัวเอง อย่าไปนำภาพที่ตนเองอยากได้จากเว็บไซต์ผู้อื่นในอินเตอร์เน็ตมาให้นักออกแบบดัดแปลง หรือทำซ้ำ เพราะนอกจากจะผิดต่อจรรยาบรรณในวิชาชีพของนักออกแบบแล้ว ยังอาจส่งผลลบต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจของคุณในสายตาลูกค้าในยุคเวิลด์ไวด์นี้อีกด้วย

หากต้องการปรึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดการทำงานของเรา สำหรับการออกแบบโครงการของคุณ
กรุณาติดต่อเรา